(VOH) – Hàng loạt những giải pháp mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp áp dụng trong tuyển sinh 2020.

Hiện nhiều trường đã chủ động thực hiện tốt nội dung gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp, với thị trường lao động thông qua việc ký kết hợp tác song phương nhà trường – doanh nghiệp để thực hiện tuyển sinh, tổ chức đào tạo và giải quyết việc làm cho học viên sau tốt nghiệp. Có thể kể đến, tại nhiều lễ tốt nghiệp của nhiều trường, luôn có từ một vài đến hàng chục doanh nghiệp tham dự để thực hiện ký kết hợp đồng tuyển dụng ngay với học sinh – sinh viên tốt nghiệp.
Theo đánh giá mới đây của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trong năm 2019, tỷ lệ học sinh sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt trên 80%, trong đó tỷ lệ sinh viên cao đẳng ra trường có việc làm đạt 85%, trung cấp đạt khoảng 80%. Mức lương khởi điểm bình quân của sinh viên cao đẳng sau tốt nghiệp khoảng 6 triệu đồng/tháng, trung cấp sau tốt nghiệp khoảng 5,5 triệu đồng/tháng. Một số ngành, nghề khối kỹ thuật, nhà hàng, khách sạn có mức lương khá cao từ 8 – 12 triệu đồng/tháng, có những nghề ở một số trường sinh viên tốt nghiệp có mức lương lên đến 10 – 15 triệu đồng/tháng.
Về cơ hội và thách thức của giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh tuyển sinh 2020, Phó Giáo sư Tiến sĩ Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cho rằng, có những thách thức mà hệ thống giáo dục nghề nghiệp cần phải mạnh mẽ thay đổi: “Bây giờ chúng ta phải nâng cao chất lượng, tập trung vào đào tạo chất lượng cao. Nhưng chất lượng cao lại không hề rẻ, cho nên bài toán về quy mô – chất lượng – chi phí luôn đi với nhau. Làm sao để phá vỡ được tam giác này – các trường phải thay đổi về tư duy, phương pháp, cách làm, phải số hóa ứng dụng công nghệ thông tin. Chỉ có ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong quản trị, trong phát triển nhà trường, trong tổ chức đào tạo thì mới phá vỡ được tam giác này. Muốn tăng quy mô với chi phí thấp, chất lượng vẫn đảm bảo thì phải làm như vậy. Đây là chuyện các trường cần phải thay đổi, trước hết là tư duy người lãnh đạo, không chỉ đơn thuần là nhà giáo dục mà cần phải có tư duy thị trường”.
Ông Trương Anh Dũng cũng nhấn mạnh, có 5 yêu cầu mới đặt ra đối với các trường, đó là số hóa, xây dựng một hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, yêu cầu chuyển đổi cơ chế hoạt động cơ chế tài chính sang mô hình tự chủ; Vấn đề đào tạo gắn với doanh nghiệp gắn với thị trường; kể cả yêu cầu những kỹ năng mới cho người học, đơn cử như kỹ năng số, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, kỹ năng khởi nghiệp… đòi hỏi cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải tự thay đổi để thích ứng với bối cảnh tuyển sinh mới.

Thùy Linh

VOH

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG MIỀN TRUNG – KHỞI ĐẦU GIẤC MƠ NGHỀ NGHIỆP

Đăng ký trực tuyến