Trong tổng số 1.014.972 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có 222.356 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp. Điều này cho thấy, nhiều em đã biết cân nhắc, định hướng được con đường nghề nghiệp cho riêng mình sau khi tốt nghiệp THPT.

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2021 cả nước có 1.014.972 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia; trong đó thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 222.356(chiếm 21,91%). Tại Phú Yên, toàn tỉnh có 1.366 thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp (chiếm 12,59%)  trong tổng số 10.850 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 

Qua tìm hiểu, nguyên nhân cơ bản nhất để thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT chỉ để xét tốt nghiệp, đó là các em lựa chọn đi theo con đường học nghề http://tuyensinh.mitc.edu.vn/tuyen-sinh/bac-cao-dang/tuyen-sinh-cao-dang-chinh-quy-nam-2021.html vừa phù hợp với năng lực cá nhân vừa phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình.

 

“Có thể nói, sự lựa chọn con đường lập thân, lập nghiệp của học sinh cuối cấp THPT hiện nay rất đa dạng. Số thí sinh thi tốt nghiệp THPT chỉ để xét tốt nghiệp tương đối ổn định trong những năm gần đây (khoảng 15-20%), điều này phản ánh việc phân luồng hướng nghiệp gắn với thực tiễn đã thực tế hơn”, ông Phạm Ngọc Thơ, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT) nhìn nhận.

 

Xác định học nghề nên em Bùi Phương Minh, học sinh Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT, không nộp hồ sơ xét tuyển đại học mà chọn học nghề cơ khí. Bởi theo Minh, qua tìm hiểu thị trường lao động, em biết học nghề hiện nay rất dễ xin được việc làm. Còn em Phạm Bùi Thu Trang, học sinh Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Phú Hòa), cho hay: “Gia đình không có điều kiện cho em học tiếp đại học nên em chọn tốt nghiệp THPT xong là đi học nghề nấu ăn để sau này lập nghiệp”.

 

Thời gian qua, bên cạnh dạy văn hóa, ngành Giáo dục còn đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp – tuyển sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT cho học sinh. Các chương trình tư vấn được tổ chức phong phú về nội dung, linh hoạt hình thức (trực tuyến, trực tiếp), đảm bảo chuyển tải đầy đủ và chính xác thông tin đến học sinh và phụ huynh. Qua đó, tư duy về định hướng nghề nghiệp được hình thành rõ nét trong học sinh. Giờ người học đã thực tế hơn, nhất là năm học 2021-2022 nhiều trường đại học bắt đầu thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, học phí đại học tăng cao.

 

Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến quá trình học, ôn tập nhưng với quyết tâm phải vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, hiện học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc ôn tập và nỗ lực với mục tiêu đạt kết quả cao. Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các trường có kế hoạch, tổ chức hình thức ôn tập, phụ đạo cho học sinh lớp 12 phù hợp bối cảnh phòng, chống dịch bệnh.